Đồng đen là gì? Sự thật về đồng đen

Đồng đen là gì?

Trước giờ chưa có 1 công trình khoa học nào nghiên cứu cụ thể về đồng đen là gì cũng như phương pháp chế tạo ra chúng, do đó khái niệm về chúng chỉ dựa theo những quan niệm mà dân gian truyền miệng như sau:

đồng đen

Theo dân gian, đồng đen là 1 kim loại cực kỳ quý hiếm và có những khả năng đặc biệt. Nó được chế tạo từ hợp kim của đồng và những kim loại có giá trị khác như vàng, bạc, thiếc hoặc kẽm… tạo thành 1 hợp kim màu đen.

Những giả thuyết về đồng đen

Có những giả thuyết cho rằng, chúng xuất phát từ những mảnh thiên thạch rơi xuống từ vũ trụ xuống Trái Đất nên được gọi là thiên thạch đồng đen. Chúng chỉ phân bổ theo 1 vết trải dài từ Việt Nam qua Lào, Thái Lan, Miến Điện.

thiên thạch đồng đen
Nhiều người còn cho rằng đồng đen là từ trên trời rơi xuống

Tài liệu khoa học về đồng đen

Một số tài liệu khoa học khác thì cho rằng, chúng được chế tạo từ các hợp chất đơn giản hơn như đồng và thiếc, có khi là cả kẽm. Hoặc có công thức được truyền tai nhau gồm có đồng, chì, thiếc, vàng và những kim loại khác. Chúng phải được chế tạo với một tỉ lệ chính xác thì mới có thể tạo ra được.

Xem thêm: phế liệu đồng

Lịch sử về đồng đen

Có nhiều câu chuyện về lịch sử đồng đen. Tuy nhiên, chúng được cho là đã có từ hàng ngàn năm trước công nguyên. Ở khu vực Trung Đông còn có thời kỳ là kỷ nguyên đồng đen. Và kỷ nguyên này kết thúc khi người ta đã tìm ra sắt. Bởi kim loại sắt thép có nhiều ưu điểm hơn. Đồng đen gặp lạnh thì nở ra không giống các kim loại khác lại co lại. Như vậy, có thể thấy cái mà người ta gọi là đồng đen không có giá trị cao như ta thường nghĩ.

Vì công thức chế tạo chính xác đã bị thất truyền nên khái niệm đồng đen là gì, chúng được chế tác từ những kim loại nào mới chỉ là những phỏng đoán ước chừng. Tuy nhiên, cũng vì thế mà nó ngày càng quý hiếm, được nhiều người và đặc biệt là giới đồ cổ săn lùng cùng với nó là những giai thoại kỳ lạ.

Đồng đen bao nhiêu tiền 1kg?

Đồng đen là kim loại hiếm của đồng quý, có giá trị cao. Với nhiều đặc tính ưu việt, đồng đen được sử dụng vào nhiều ngành nghề như hàng không vũ trụ, rada, và rất nhiều công dung khác…. Vậy, câu hỏi đặt ra là đồng đen giá bao nhiêu 1kg hiện nay?

Hiện nay, trên thị trường chợ đen một khối đồng đen 1kg có giá lên tới hàng trăm triệu đồng, có thể lên đến chục tỷ đồng. Việc định giá đồng đen là rất khó, bởi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ngày nay công nghệ đúc đồng hiện đại, việc tạo ra đồng đen dễ dàng hơn. Giá đồng đen phụ thuộc rất nhiều vào giá thành của vàng, niken, bạc, thiếc… Theo đó, tỷ lệ các nguyên tố quý hiếm càng lớn thì giá càng cao. Vì giá thành cao, nên ngày nay đồng đen ít được ứng dụng để sản xuất. Chủ yếu là để trưng bày và thú vui sưu tầm đồ cổ, đặc biệt là đồng đen.

Giải mã đồng đen

Theo chuyên gia đồ cổ giải mã về đồng đen

Theo các chuyên gia đồ cổ tại nước ta, đồng đen thực sự là có thật. Và đến bây giờ vẫn còn những tác phẩm đồng đen được chạm khắc rất tinh xảo từ các thời nhà Hán, thời nhà Lý, thời Thương Chu… Tuy nhiên, thực chất là nó được đúc từ đồng đỏ và các hợp kim quý khác nhau, tạo thành màu đen nhánh.

Hiện nay, chúng vẫn tồn tại nhưng lại rất hiếm. Chỉ còn lại các đồ vật được chế tác từ thời xa xưa, gần thì hàng trăm năm, lâu hơn nữa là hàng nghìn năm. Được đúc nhiều nhất chính là các tượng Phật.

Theo lịch sử ghi chép và theo dân gian truyền tụng, thì hiện nay vẫn còn một số di tích đền chùa thờ các tượng bằng đồng đen như: Bức tượng Trấn Vũ ở đền Quán Thánh (Hà Nội). Tượng có hình dáng người đàn ông đang ngồi, y phục chỉnh tề, tóc bỏ xõa dài, chân không giày dép, tay trái bắt quyết, tay phải chống gươm dáng vẻ uy nghi. Thân thanh gươm còn có con rắn quấn và chống lên trên lưng rùa. Pho tượng này mang dáng dấp của một đạo sĩ.

tượng trấn vũ

Các nhà khoa học giải mã về đồng đen

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và đã khẳng định, pho tượng trong đền Quán Thánh chỉ là tượng bằng đồng bình thường, được hun khói thành màu đen. Chỉ cần khoan một mũi vào pho tượng này, thì sẽ làm lộ lớp đồng bên trong.

Đồng đen là gì? Chúng có thật không vẫn đang là thắc mắc của nhiều người và giới khoa học. Cho đến bây giờ vẫn ta chưa thể tìm ra được công thức chính xác của nó cho nên có nhiều đổn thổi về nó, về những câu chuyện kì diệu xung quanh kim loại này, do đó nó có giá trị rất cao.

Đồng đen có khả năng gì?

Theo quan niệm dân gian, đồng đen có rất nhiều khả năng đặc biệt. Người ta cho rằng loại đồng đen này có thể chữa ốm đau, bệnh tật hoặc trúng gió, thương hàn. Chỉ cần áp đồng đen lên trán là sẽ chữa được bệnh. Không những thế họ còn cho rằng đồng đen có khả năng trừ tà ma rất tốt.

Họ còn cho rằng, đồng đen có khả năng biến vàng thật trở thành màu trắng giống như nhôm nếu ma sát hai vật này với nhau.

Đồng đen có khả năng khác lạ đến cơ lí hóa

Một khả năng đặc biệt khác nữa của đồng đen đó chính là không bị chìm khi thả vào chậu nước bằng sắt, mà nó sẽ di chuyển và trôi lơ lửng trên mặt nước. Do đó, nó rất khác so với các loại kim loại khác. Đặc biệt, nếu để đồng đen tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì nó có thể thay đổi màu liên tục

Cân nặng thực tế của đồng đen nặng hơn rất nhiều so với kích thước bên ngoài của nó mà chúng ta cảm nhận. Một khối đồng đen rất nhỏ thôi nhưng có thể nặng tới 3 đến 4kg. Cho tới bây giờ vẫn có nhiều người đặt câu hỏi đồng đen là gì mà sao lại có những khả năng này.

Đồng đen có ảnh hưởng lớn đến khoa học kĩ thuật với các khả năng đặc biệt

Do đặc tính của đồng đen có độ bền rất lớn và khả năng chống mài mòn cao nên đồng đen thường được ứng dụng trong khoa học kỹ thuật hay chế tạo vũ khí

Đồng đen có đặc tính là từ tính và tính phóng xạ yếu. Ngày nay các nước lớn đang ứng dụng đồng đen trong công nghệ vũ trụ, rada…Tuy nhiên công thức đồng đen chế tạo hiện tại đã rất khác xưa nhiều là vì để phù hợp với mục đích sử dụng.

Nếu để đồng đen tiếp xúc với các thiết bị máy móc, điện tử như là ti vi, đầu đĩa, máy vi tính thì nó sẽ bị mất tín hiệu, không thể bật được nữa. Ngoài ra, nếu đem cọ hoặc dùng dao cắt lên bề mặt đồng đen, thì 1 thời gian sau những vết cắt đó sẽ trở thành lại màu đen như cũ.

Đồng đen trong tâm linh có khả năng kì bí

Ngoài ra đồng đen còn là sản phẩm mang tính thẩm mỹ cao do được điêu khắc tỉ mỉ, thường phục vụ những người chuyên sưu tầm đồ cổ. Có thể kể đến như là những đồ vật linh thiêng tượng Phật đồng đen, lư đồng đen mang yếu tố tâm linh, để trưng bày trong các đền, chùa

tượng phật đồng đen

lư đồng đen

Do công thức không còn được lưu lại nên đồng đen càng ngày càng hiếm hoi. Vì thế nên đồng đen là gì, có thể tìm đồng đen ở đâu đang là một câu hỏi khó, đặc biệt đối với những người đam mê đồ cổ. Đồng đen là gì, giá trị của đồng đen và những bí ẩn xung quanh đồng đen cho đến hiện tại cũng chỉ là truyền miệng và phỏng đoán.

Một số hình ảnh về Tượng Phật đồng đen

tượng đồng đen ở đền quán thánh
tượng đồng đen ở đền quán thánh

Tượng phật làm băng đồng đen

Tượng phật làm bằng đồng đen
Tượng phật làm bằng đồng đen

Tượng phật thờ cúng bằng đồng đen Tượng phật thờ cúng bằng đồng đen -1

Và một số đồ dùng vật dụng khác cũng được làm từ đồng đen

Tì hưu đồng đen
Tì hưu đồng đen
Chuông đồng đen
Chuông đồng đen
Lư hương đồng đen
Lư hương đồng đen
Gương đồng đen
Gương đồng đen
Cân đèn cầy đồng đen
Cân đèn cầy đồng đen

The post Đồng đen là gì? Sự thật về đồng đen appeared first on Mua Phế Liệu 247.



source https://muaphelieu247.com/dong-den-la-gi-su-ve-dong-den

Nhận xét

  1. Bài viết hay và bổ ích lắm ạ.
    Hiện tại, bên mình đang có dịch vụ thu mua phế liệu đồng. Nếu bạn có nhu cầu thì liên hệ ạ.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thu mua phế liệu Đà Nẵng giá cao