Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và biện pháp khắc phục

Năm 2019, môi trường sống đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do chính các tác nhân mà con người gây ra. Để hiểu rõ thêm bạn có thể tham khảo các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và biện pháp khắc phục hiệu quả sau đây.

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Hiểu đúng về ô nhiễm môi trường

Đây là một hiện tượng môi trường bị nhiễm bẩn do các tác nhân gây ra. Ngoài ra khi đó môi trường bị thay đổi các tính chất hóa học, vật lý, sinh học, gây tổn hại đến sức khỏe con người và sinh vật.

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường được chia thành 4 dạng chính: ô nhiễm môi trường đất, không khí, nước và các loại ô nhiễm khác. Cụ thể:

  • Ô nhiễm môi trường đất thường xuất hiện khi đát nhiễm các chất hóa học độc hại với hàm lượng vượt giới hạn cho phép. Loại ô nhiễm này thường xảy ra do các hoạt động khai thác, sử dụng phân bón, sử dụng thuốc trừ sâu…Kim loại nặng, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu.. là các tác nhân phổ biến nhất gây ô nhiễm môi trường đất.
  • Ô nhiễm môi trường không khí thường do khí thải từ nhà máy, xe cộ, hoặc đốt các loại rác… Đây là hiện tượng của một chất lạ xuất hiện hoặc thay đổi quan trọng trong thành phần không khí. Chúng làm không khí có mùi khó chịu, nhiều khói bụi và không còn sạch nữa.
  • Ô nhiễm môi trường nước có thể hiểu là một thay đổi tiêu cực các tính lý, hóa, sinh của nước. Sự xuất hiện các chất lạ ở dạng lỏng, rắn gây hại trực tiếp hoặc gián tiếp cho con người, sinh vật.
  • Các loại ô nhiễm khác: ô nhiễm tiếng ồn (gồm các tiếng ồn do xe cộ, máy bay, tiếng ồn từ công nghiệp, sản xuất… ), ô nhiễm sóng (sóng vệ tinh, sóng truyền hình,… ) ô nhiễm ánh sáng, ô nhiễm phóng xạ…

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Có 5 tác nhân gây ô nhiễm môi trường chính là:

Nguyên nhân do chất thải từ nhà máy, xí nghiệp

Đây là một nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường không khí, khiến bầu không khí chúng ta đang hít thở ngày một nhiễm bẩn. Trong quá trình sản xuất, các nhà máy xí nghiệp đã thải ra khí CO2, CO, SO2, NO vào không khí. Hơn nữa chúng còn thải ra các chất như muội than, bụi làm không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm do chất thải từ các phương tiện giao thông

Chất thải, khói bụi từ các phương tiện giao thông, xe cơ giới, xe tải, máy bay dễ làm ô nhiễm không khí. Nhất là vào các tháng ít mưa chúng sẽ khiến không khí có tính axit. Làm tác động xấu ảnh hưởng sức khỏe con người.

Tác nhân gây ô nhiễm môi trường từ các chất hóa học

Để đảm bảo cây trồng phát triển mạnh, tăng năng suất thì cần phải dùng các kỹ thuật mới, các loại thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng người dân thường lạm dụng các loại thuốc và không sử dụng đúng cách, từ đó gây ô nhiễm môi trường đất. Đặc biệt chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Chất thải rắn không xử lý đúng cách và đảm bảo an toàn

Số lượng chất thải rắn ngày một nhiều. Gồm rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, xây dựng, y tế… Các loại này nếu không thu gom, phân loại và xử lý đúng cách sẽ tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đất, nước, không khí đều sẽ gặp ảnh hưởng.

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Các chất thải ra môi trường trong sinh hoạt

Bên cạnh các nguyên nhân kể trên thì chính ý thức kém cũng là một trong các tác nhân gây ô nhiễm môi trường ngày nay. Ví dụ các hoạt động sử dụng than, chất đốt tạo ra khói bụi gây nên ô nhiễm không khí, hoặc việc xả rác bừa bãi ra các con sống, kênh mương, ao hồ làm môi trường nước ô nhiễm.

Lộc Phát chuyên thu mua phế liệu hợp kim với số lượng lớn trên toàn quốc

Hậu quả của việc ô nhiễm môi trường

Bạn cần 1 đơn vị thu mua phế liệu miền Bắc uy tín nhanh chóng? Hãy liên hệ 0901 304 700

Hậu quả ô nhiễm môi trường đối với con người

Tầng ozone bị phá hủy nếu ô nhiễm không khí không được khắc phục. Vấn đề này sẽ gây nên nhiều bệnh lý về đường hô hấp, tim mạch, viêm họng, khó thở… Còn đối với ô nhiễm môi trường nước làm 14.000 người chết do sử dụng phải nước bẩn chưa xử lý. Ngoài ra các chất hóa học kim loại nặng trong nước làm gia tăng nguy cơ ung thư.

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Hậu quả ô nhiễm môi trường đối với hệ sinh thái

Đất bị ô nhiễm dần trở nên cằn cỗi và không thể trồng trọt được. Khói bụi hòa trong sương sẽ giảm ánh sáng mặt trời khiến cho thực vật không đủ ánh sáng để quang hợp. Việc này ảnh hưởng đến các cơ thể sống khác trong chuỗi thức ản. Nhất là khí CO2 từ các nhà máy, xe cộ làm tăng hiệu ứng nhà kính khiến cả tráii đất nóng lên, các khi sinh thái bị phá hủy.

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường là một vấn đề kéo dài không chỉ ở Việt Nam mà là trên thế giới. Chúng gây ra nhiều hệ lũy nguy hiểm, ảnh hưởng đến con người và sinh vật. Do đó cần áp dụng các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường để giảm thiểu và xử lý tình trạng này:

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Hoàn thiện luật pháp, chế tài bảo vệ môi trường

Để khắc phục ô nhiễm môi trường một cách hiệu quả cần phải hoàn thiện tốt hệ thống pháp luật về bảo vẹ môi trường. Cần đưa ra các mức án phạt nặng, chế tài nặng hơn để răn đe các đối tượng vi phạm.

Nghiêm ngặt hơn về giám sát môi trương

Nên phối hợp với các cơ quan có chuyên môn để tăng cường kiểm tra, giám sát và kiểm định các hệ thống xử lý chất thải tại nhà máy, xí nghiệp và khu công nghiệp để kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm.

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Quy hoạch các khu công nghiệp hợp lý và khoa học

Nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp cần phải quy hoạch thành cụm hợp lý. Chúng nên tránh xa các khu dân cư đển không ảnh hưởng người dân. Đồng thời cần trang bị hạ tầng đầy đủ tiên tiến để thu gom, xử lý nước thải khoa học.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân

Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về các vấn đề môi trường. Phát huy tinh thần tự giác của mỗi cá nhân cộng đồng để tham gia gìn giữ môi trường sống của chúng ta.

The post Các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và biện pháp khắc phục appeared first on Mua Phế Liệu 247.



source https://muaphelieu247.com/cac-nguyen-nhan-gay-o-nhiem-moi-truong-va-bien-phap-khac-phuc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thu mua phế liệu Đà Nẵng giá cao